ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาอะไรก็ได้ในสาขาสังคมศึกษามา1ระบบ
อธิบายรายละเอียดโดยใช้หลัก IPO มาพอสังเขป
ที่มาพุทธประวัติและชาดก :http://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=1411
อธิบายรายละเอียดโดยใช้หลัก IPO มาพอสังเขป
Input คือ
1.หนังสือเรียน
พระพุทธศาสนา ม.4-ม.6
2. ตัวอย่างสื่อประกอบการสอน
3. เอกสารเพิ่มเติมสำหรับครู
2. ตัวอย่างสื่อประกอบการสอน
3. เอกสารเพิ่มเติมสำหรับครู
Process คือ
อธิบายการตรัสรู้และการก่อตั้งพระพุทธศาสนาได้
2. วิเคราะห์พระพุทธเจ้าในฐานะเป็นมนุษย์ผู้ฝึกตนได้อย่างสูงสุด
3. อธิบายวิธีการสอนของพระพุทธเจ้าได้
4. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามแนวพุทธจริยาได้
5. อธิบายการบริหารและการธำรงรักษาพระพุทธศาสนาได้
2. วิเคราะห์พระพุทธเจ้าในฐานะเป็นมนุษย์ผู้ฝึกตนได้อย่างสูงสุด
3. อธิบายวิธีการสอนของพระพุทธเจ้าได้
4. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามแนวพุทธจริยาได้
5. อธิบายการบริหารและการธำรงรักษาพระพุทธศาสนาได้
เช่น
ครูนำภาพสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง
มาให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายว่า สังเวชนียสถานทั้ง 4
มีความเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติอย่างไรบ้าง
2. ครูเลือกภาพ “มหาโพธิเจดีย์” ที่พุทธคยา ซึ่งเป็นหนึ่งในสังเวชนียสถาน 4 มาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งอธิบายให้นักเรียนทราบความสำคัญของสถานที่แห่งนี้ว่า เป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6
3. ให้นักเรียนร่วมกันตอบว่า ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้นั้น เรียกว่าอะไร และประกอบด้วยหลักธรรมข้อไหนบ้าง โดยครูเป็นผู้ช่วยสรุปและอธิบายให้นักเรียนทราบว่า ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้นั้น คือ สัจธรรมที่เป็นความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ ที่เรียกว่าอริยสัจ 4 ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค
4. ครูนำภาพ “เนกขัมมสถูป” ที่เมืองพาราณสี ซึ่งเป็นสังเวชนียสถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนามาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายว่า ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาแก่ ปัญจวัคคีย์เป็นครั้งแรกนั้น มีชื่อว่าอะไร และมีเนื้อหาสำคัญอย่างไร
5. ครูอธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของหลักธรรมที่เรียกว่า “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโปรดแก่ปัญจวัคคีย์ ซึ่งถือว่าเป็นการประกาศและก่อตั้งพระพุทธศาสนาขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่พระองค์ทรงตรัสรู้
2. ครูเลือกภาพ “มหาโพธิเจดีย์” ที่พุทธคยา ซึ่งเป็นหนึ่งในสังเวชนียสถาน 4 มาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งอธิบายให้นักเรียนทราบความสำคัญของสถานที่แห่งนี้ว่า เป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6
3. ให้นักเรียนร่วมกันตอบว่า ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้นั้น เรียกว่าอะไร และประกอบด้วยหลักธรรมข้อไหนบ้าง โดยครูเป็นผู้ช่วยสรุปและอธิบายให้นักเรียนทราบว่า ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้นั้น คือ สัจธรรมที่เป็นความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ ที่เรียกว่าอริยสัจ 4 ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค
4. ครูนำภาพ “เนกขัมมสถูป” ที่เมืองพาราณสี ซึ่งเป็นสังเวชนียสถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนามาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายว่า ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาแก่ ปัญจวัคคีย์เป็นครั้งแรกนั้น มีชื่อว่าอะไร และมีเนื้อหาสำคัญอย่างไร
5. ครูอธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของหลักธรรมที่เรียกว่า “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโปรดแก่ปัญจวัคคีย์ ซึ่งถือว่าเป็นการประกาศและก่อตั้งพระพุทธศาสนาขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่พระองค์ทรงตรัสรู้
Output คือ
การวัดผลและประเมินผล
|
ที่มาพุทธประวัติและชาดก :http://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=1411
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น